Ocean Strategy เป็นแนวคิดทางการตลาดที่แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง (Red Ocean Strategy) และกลยุทธ์น่านน้ำสีน้ำเงิน (Blue Ocean Strategy) กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง หมายถึง การแข่งขันในตลาดที่มีอยู่แล้ว มีคู่แข่งมากมาย และมีการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างดุเดือด เปรียบเสมือนน้ำทะเลที่เต็มไปด้วยเลือดของปลาที่ถูกล่า กลยุทธ์น่านน้ำสีน้ำเงิน หมายถึง การสร้างตลาดใหม่ที่ยังไม่มีการแข่งขัน เน้นการสร้างนวัตกรรมและคุณค่าใหม่ให้กับลูกค้า เปรียบเสมือนน้ำทะเลสีน้ำเงินที่ยังไม่มีใครเข้าไปแตะต้อง
Harvard Asia Academy นำเสนอ 10 ตัวอย่างของ Red Ocean และ Blue Ocean Strategy ที่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในแนวทางการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน Red Ocean Strategy มุ่งเน้นการปรับปรุงและพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง ในขณะที่ Blue Ocean Strategy มุ่งเน้นการสร้างตลาดใหม่ที่ยังไม่มีการแข่งขัน โดยนำเสนอนวัตกรรมและคุณค่าใหม่ให้กับลูกค้า การเลือกใช้กลยุทธ์ใดขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ทรัพยากรและความสามารถขององค์กร และวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ในความเป็นจริง องค์กรที่ประสบความสำเร็จมักจะใช้ทั้งสองกลยุทธ์ผสมผสานกัน เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดปัจจุบัน ในขณะเดียวกันก็แสวงหาโอกาสในการสร้างตลาดใหม่และนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าให้กับลูกค้า และทั้งสองกลยุทธ์มีจุดมุ่งหมายในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน แต่วิธีการและแนวทางแตกต่างกัน กลยุทธ์น่านน้ำสีแดงเน้นการปรับปรุงสินค้าและบริการที่มีอยู่ให้ดีกว่าคู่แข่ง ในขณะที่กลยุทธ์น่านน้ำสีน้ำเงินเน้นการคิดค้นสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน