ในยุคที่ผู้บริโภคเริ่มเบื่อหน่ายกับสินค้ามวลชนที่ผลิตซ้ำๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม และหันมาแสวงหาสินค้าที่มีเรื่องราว มีตัวตน และมีคุณค่าทางวัฒนธรรม เราได้เห็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้น การกลับมาของสินค้าชุมชนที่ถูกยกระดับด้วยนวัตกรรมการตลาดจนกลายเป็นแบรนด์ที่ทรงพลังและมีมูลค่าสูง จากผ้าไหมในหมู่บ้านเล็กๆ ที่กลายเป็นแฟชั่นไอเท็มที่เซเลบริตี้ทั่วโลกต้องมี จากกาแฟบนดอยสูงที่เคยขายเป็นเมล็ดดิบราคาถูกแต่ปัจจุบันถูกประมูลในราคาหลักหมื่นต่อกิโลกรัม หรือจากน้ำพริกตำมือที่เคยจำหน่ายในตลาดนัดกลายเป็นของขวัญสุดพรีเมียมที่ส่งตรงถึงบ้านลูกค้าทั่วโลก สินค้าชุมชนไทยกำลังเขียนบทใหม่แห่งความสำเร็จด้วยกลยุทธ์การตลาดที่ชาญฉลาดและการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่อย่างลึกซึ้ง ความสำเร็จของแบรนด์ชุมชนเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากโชคชะตาหรือการบังเอิญ แต่เป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมมาหลายชั่วอายุคน กับเครื่องมือการตลาดสมัยใหม่ที่เข้าใจหัวใจของการสร้างแบรนด์ในศตวรรษที่ 21 พวกเขาไม่ได้แค่ขายสินค้า แต่กำลังขายประสบการณ์ คุณค่า และความหมายที่ลึกซึ้งกว่า Harvard Asia Academy ขอนำเสนอการถอดบทเรียน และสร้างสถานการณ์เชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มความเข้าใจในการสร้างแบรนด์สินค้าชุมชน เพื่อการนำไปสู่การปฏิบัติที่เกิดประโยชน์สูงสุด ดังรายละเอียดต่อไปนี้
