สำนักงานธนานุเคราะห์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีภารกิจสำคัญในการให้บริการรับจำนำแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทางด้านการเงิน ในปัจจุบันองค์กรกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งการแข่งขันกับธุรกิจสินเชื่อรายย่อยสมัยใหม่ ข้อจำกัดด้านกฎระเบียบและการบริหารงาน ความต้องการในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง การปรับเปลี่ยนสถานะเป็นนิติบุคคลในกำกับของรัฐจึงเป็นทางเลือกสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานและการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน โดยยังคงรักษาภารกิจด้านสังคมไว้อย่างครบถ้วน การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนานวัตกรรมในการให้บริการ บริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความยั่งยืนทางการเงิน Harvard Asia Academy สร้างงานวิชาการเพื่อศึกษา วิเคราะห์ และสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์ในการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญของสำนักงานธนานุเคราะห์ในการพัฒนาองค์กรให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของสังคมได้ดียิ่งขึ้น ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐที่เหมาะสม เพื่อให้องค์กรสามารถเป็นที่พึ่งทางการเงินให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว จึงขอนำเสนอรายละเอียด ต่อไปนี้
