ในโลกธุรกิจปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสร้างความรักและความภาคภูมิใจในองค์กรของพนักงานถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดความสำเร็จและความยั่งยืนขององค์กร เมื่อพนักงานมีความรู้สึกผูกพันเป็นส่วนหนึ่ง และภาคภูมิใจในองค์กร พวกเขาจะทุ่มเทความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ และพลังในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายด้วยความเต็มใจและกระตือรือร้น จากการศึกษาองค์กรชั้นนำระดับโลกพบว่า องค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนล้วนให้ความสำคัญกับการสร้างความผูกพันของพนักงาน โดยไม่ได้มองว่าพนักงานเป็นเพียงทรัพยากรที่ต้องบริหารจัดการ แต่เป็นหัวใจสำคัญที่จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและการเติบโตอย่างยั่งยืน องค์กรเหล่านี้ลงทุนทั้งเวลา ทรัพยากร และความพยายามในการสร้างสภาพแวดล้อม วัฒนธรรม และระบบการทำงานที่ทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่า มีความหมาย และภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร Harvard Asia Academy ขอนำเสนอกลยุทธ์การสร้างความผูกพันในองค์กรที่ยั่งยืน โดยจะนำเสนอแบบละเอียด กลยุทธ์จากองค์กรระดับโลก และแนวทางการปรับใช้ในการพัฒนาในองค์กร ดังรายละเอียด ต่อไปนี้