Platform Economy เป็นรูปแบบธุรกิจที่สร้างมูลค่าผ่านการเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายเข้าด้วยกันบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยเฉพาะผู้ผลิต (Producers) และผู้บริโภค (Consumers) ให้สามารถแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ หรือทรัพยากรระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แพลตฟอร์มทำหน้าที่เป็นตัวกลางที่ช่วยลดต้นทุนธุรกรรม (Transaction Cost) และสร้างผลกระทบเครือข่าย (Network Effect) ที่ยิ่งมีผู้ใช้งานมากขึ้น ยิ่งสร้างคุณค่าให้กับทุกฝ่าย โดยจุดเด่นของ Platform Economy คือความสามารถในการเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากไม่จำเป็นต้องลงทุนในสินทรัพย์ถาวรจำนวนมาก แต่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและระบบนิเวศที่เอื้อให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ใช้งาน โมเดลธุรกิจนี้สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมการใช้แพลตฟอร์ม การโฆษณา หรือบริการเสริมต่างๆ Harvard Asia Academy จากประสบการณ์ในการให้คำปรึกษา และพัฒนาแพลตฟอร์มทางธุรกิจ ขอเน้นว่าความสำเร็จของ Platform Economy ขึ้นอยู่กับความสามารถในการสร้างและรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานทุกฝ่าย ต้องมีระบบการจัดการคุณภาพ ความปลอดภัย และความเชื่อมั่นที่มีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อเครือข่ายลูกค้า Harvard Asia Academy ขอนำเสนอแนวทางการปฏิบัติ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
