ประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกยางพารารายใหญ่ของโลก กำลังเผชิญความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงของ Mega Trends ทั้งด้านเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และความยั่งยืน จึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวและพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราทั้งระบบ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืน การพัฒนายางพาราไทยจำเป็นต้องดำเนินการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การยกระดับการผลิตในระดับต้นน้ำให้มีประสิทธิภาพและความยั่งยืน ผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง Smart Farming และการพัฒนาพันธุ์ยางที่ให้ผลผลิตสูง การพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารามูลค่าสูงในระดับกลางน้ำ โดยเน้นการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า การแพทย์ และวัสดุก่อสร้างสมรรถนะสูง ตลอดจนการพัฒนาระบบการตลาดและการค้าในระดับปลายน้ำ ผ่านการสร้างแบรนด์ยางไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก Harvard Asia Academy ขอนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนายางพาราของประเทศไทยแบบครบวงจร โดยแบ่งเป็น 10 ยุทธศาสตร์หลักดังนี้
