องค์กรที่มีวัฒนธรรมที่ดีจะเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโตและพัฒนาร่วมกัน โดยเริ่มจากการส่งเสริมการทำงานแบบร่วมมือกัน (Collaboration) ที่ทุกคนพร้อมจะช่วยกันแก้ไขปัญหา มีการสนับสนุน (Support) ด้วยการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นให้พนักงาน และเปิดกว้างต่อนวัตกรรม (Innovation) โดยให้คุณค่ากับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ซึ่งองค์กรเหล่านี้ให้ความสำคัญกับสุขภาวะ (Wellbeing) ของพนักงาน มีการสื่อสารแบบเปิด (Open Communication) ที่รับฟังความคิดเห็นและข้อกังวลต่างๆ และส่งเสริมความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน (Life-Work Harmony) ด้วยการเคารพเวลาส่วนตัวของพนักงาน นอกจากนี้ยังขับเคลื่อนด้วยคุณค่า (Values-Driven) ที่มองทุกความท้าทายเป็นโอกาสในการเรียนรู้ มีกรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) ที่พร้อมจะเรียนรู้และพัฒนาไปด้วยกัน มีการให้การยอมรับ (Recognition) เมื่อทำงานสำเร็จ และแสดงความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) เมื่อพนักงานต้องการเวลาฟื้นตัว Harvard Asia Academy ขอนำเสนอการวิเคราะห์วัฒนธรรมองค์กรทั้งสองด้าน เพื่อการนำไปใช้ในการสร้างและพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร การประเมินตนเองอย่างละเอียด ดังต่อไปนี้ เราจะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี (Healthy Culture) ได้อย่างไร จากประสบการณ์ของ Harvard Asia Academy ในการให้คำปรึกษาด้านการสร้างค่านิยมร่วมสู่วัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง เราได้กำหนด 10 พฤติกรรมสำคัญที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของวัฒนธรรม ดังนี้
