หลักสูตรอบรม “การใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชา STEM อย่างเด็กอัจฉริยะ

       ในยุคที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชา STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 การนำปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชา STEM จะช่วยให้การเรียนรู้มีความน่าสนใจ ท้าทาย และเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งจะกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิชา STEM อย่างลึกซึ้ง และเติบโตเป็นเด็กอัจฉริยะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต

ประโยชน์ของการอบรม

  1. เพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็ก
  2. พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อการจัดการเรียนรู้วิชา STEM อย่างสร้างสรรค์
  3. เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการจัดการเรียนรู้วิชา STEM ที่ส่งเสริมความสนใจและศักยภาพของเด็ก
  4. ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิชา STEM โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็ก
  2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเรียนรู้วิชา STEM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชา STEM ที่ส่งเสริมความสนใจและศักยภาพของเด็ก

หัวข้อวิชาที่สำคัญ

  1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์และการประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM
  2. การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ระดับความรู้และความสนใจในวิชา STEM ของเด็กแต่ละคน
  3. การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างบทเรียนและกิจกรรมการเรียนรู้วิชา STEM ที่ปรับเหมาะกับเด็กแต่ละคน
  4. การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจำลองสถานการณ์และการทดลองเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM
  5. การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการประเมินความก้าวหน้าและให้ข้อมูลป้อนกลับในการเรียนรู้วิชา STEM แก่เด็ก
  6. การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างโปรเจคและกิจกรรมบูรณาการวิชา STEM ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
  7. แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิชา STEM โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์
  8. กรณีศึกษาและแนวทางปฏิบัติที่ดีในการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็ก

โครงสร้างหลักสูตร

  • ระยะเวลาการอบรม: 3 วัน (18 ชั่วโมง)
  • รูปแบบการอบรม: บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, workshop, การทดลองใช้เครื่องมือ
  • จำนวนผู้เข้าอบรม: 20-30 คน
  • สื่อการสอน: เอกสารประกอบการบรรยาย, วิดีโอ, ซอฟต์แวร์สำหรับการปฏิบัติ
Image Not Found
Image Not Found

การประเมินผล

  1. แบบทดสอบก่อนและหลังการอบรม
  2. การประเมินผลงานจากกิจกรรม workshop และการทดลองใช้เครื่องมือ
  3. แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าอบรม
  4. ติดตามผลการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็กหลังการอบรม 3-6 เดือน

 หลักสูตรนี้โครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตรสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย