หลักสูตรอบรม “การใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชา STEM อย่างเด็กอัจฉริยะ”
ความสำคัญ
ในยุคที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชา STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 การนำปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชา STEM จะช่วยให้การเรียนรู้มีความน่าสนใจ ท้าทาย และเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งจะกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและมีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิชา STEM อย่างลึกซึ้ง และเติบโตเป็นเด็กอัจฉริยะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต
ประโยชน์ของการอบรม
- เพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็ก
- พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อการจัดการเรียนรู้วิชา STEM อย่างสร้างสรรค์
- เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการจัดการเรียนรู้วิชา STEM ที่ส่งเสริมความสนใจและศักยภาพของเด็ก
- ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิชา STEM โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็ก
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเรียนรู้วิชา STEM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชา STEM ที่ส่งเสริมความสนใจและศักยภาพของเด็ก
หัวข้อวิชาที่สำคัญ
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์และการประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM
- การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ระดับความรู้และความสนใจในวิชา STEM ของเด็กแต่ละคน
- การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างบทเรียนและกิจกรรมการเรียนรู้วิชา STEM ที่ปรับเหมาะกับเด็กแต่ละคน
- การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจำลองสถานการณ์และการทดลองเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM
- การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการประเมินความก้าวหน้าและให้ข้อมูลป้อนกลับในการเรียนรู้วิชา STEM แก่เด็ก
- การใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างโปรเจคและกิจกรรมบูรณาการวิชา STEM ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
- แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้วิชา STEM โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์
- กรณีศึกษาและแนวทางปฏิบัติที่ดีในการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็ก
โครงสร้างหลักสูตร
- ระยะเวลาการอบรม: 3 วัน (18 ชั่วโมง)
- รูปแบบการอบรม: บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, workshop, การทดลองใช้เครื่องมือ
- จำนวนผู้เข้าอบรม: 20-30 คน
- สื่อการสอน: เอกสารประกอบการบรรยาย, วิดีโอ, ซอฟต์แวร์สำหรับการปฏิบัติ
การประเมินผล
- แบบทดสอบก่อนและหลังการอบรม
- การประเมินผลงานจากกิจกรรม workshop และการทดลองใช้เครื่องมือ
- แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าอบรม
- ติดตามผลการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการเรียนรู้วิชา STEM ในเด็กหลังการอบรม 3-6 เดือน
หลักสูตรนี้โครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตรสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย