ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังเปลี่ยนแปลงโลก การยางแห่งประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการพัฒนาระบบนวัตกรรมการบริหารจัดการที่ครอบคลุม 10 ด้านสำคัญ เริ่มจากการพัฒนาระบบฐานข้อมูลยางพาราแบบบูรณาการที่เชื่อมโยงข้อมูลตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ควบคู่กับการสร้างแพลตฟอร์มการซื้อขายยางพาราดิจิทัลที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยยกระดับการซื้อขายยางพาราของประเทศให้ทันสมัยและเป็นธรรมมากขึ้น Harvard Asia Academy สร้างแนวคิดในการปฏิรูปครั้งนี้เพื่อนำเสนอแนวทางที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมยางพาราไทย สร้างความโปร่งใสและความเป็นธรรมในระบบการซื้อขาย เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารจัดการ รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ยางพารา อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมยางพาราไทยในระยะยาว ความสำเร็จของการดำเนินงานจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนการสนับสนุนด้านนโยบายและงบประมาณอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล ดังรายละเอียดต่อไปนี้