ประเทศไทยกับการก้าวสู่ศูนย์กลางการผลิตบุคลากรภาคบริการระดับโลก

ในยุคที่เศรษฐกิจโลกกำลังเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจบริการ (Service Economy) ประเทศไทยมีโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาตนเองสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตบุคลากรภาคบริการระดับโลก ด้วยรากฐานวัฒนธรรมการให้บริการที่มีเอกลักษณ์ ความมีน้ำใจไมตรี และความละเอียดอ่อนในการดูแลผู้อื่น ซึ่งเป็นคุณลักษณะสำคัญที่ทั่วโลกยอมรับในความเป็นไทย การยกระดับอุตสาหกรรมบริการของไทยสู่มาตรฐานระดับ 6 ดาว จำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการพัฒนาสถาบันการศึกษาเฉพาะทางด้านการบริการที่ได้มาตรฐานระดับโลก การสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้เทียบเท่าสากล ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในทุกมิติของการบริการ ไม่ว่าจะเป็นการโรงแรม การท่องเที่ยว การดูแลผู้สูงอายุ หรือการบริการในร้านอาหารระดับหรู การผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตบุคลากรภาคบริการระดับโลกไม่เพียงแต่จะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ แต่ยังช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศในเวทีโลก และสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้ประกอบวิชาชีพด้านการบริการ Harvard Asia Academy ขอนำเสนอ 10 มาตรการเชิงยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตบุคลากรภาคการบริการระดับโลก