ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเปลี่ยนแปลงโลกอย่างรวดเร็ว โรงพยาบาลจำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาตนเองเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลที่ใช้ AI อย่างชาญฉลาด การเปลี่ยนผ่านนี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีทำงาน และวัฒนธรรมองค์กรอย่างรอบด้าน โรงพยาบาลอัจฉริยะในอนาคตจะเป็นองค์กรที่ใช้ AI ในทุกมิติของการดำเนินงาน ตั้งแต่การวินิจฉัยโรคที่แม่นยำด้วยระบบ AI ที่วิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยแบบองค์รวม การวางแผนการรักษาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย การพยากรณ์ความเสี่ยงและป้องกันภาวะแทรกซ้อน ไปจนถึงการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบอัตโนมัติจะช่วยลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน ทำให้บุคลากรทางการแพทย์มีเวลาดูแลผู้ป่วยได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น การก้าวสู่การเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะเป็นการเดินทางที่ต้องอาศัยวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่น และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ผู้บริหารต้องมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง สามารถสร้างแรงบันดาลใจและขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมาย บุคลากรต้องเปิดใจเรียนรู้และปรับตัว และทุกคนต้องร่วมกันสร้างวัฒนธรรมนวัตกรรมที่เอื้อต่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการดำเนินการอย่างรอบคอบและเป็นระบบ โรงพยาบาลจะสามารถยกระดับการบริการทางการแพทย์และสร้างคุณค่าให้กับสังคมได้อย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล Harvard Asia Academy ขอนำเสนอ 10 มาตรการเพื่อการพัฒนาโรงพยาบาลสู่การเป็นองค์กร AI ดังนี้
