การเรียนการสอนและการเรียนรู้เป็นพันธกิจหลักและหัวใจสำคัญของสถาบันการศึกษาที่จะกำหนดคุณภาพของบัณฑิตและผลกระทบต่อการพัฒนาสังคม ในยุคของการปฏิวัติดิจิทัลและสังคมแห่งการเรียนรู้มหาวิทยาลัยราชภัฏจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบแบการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artififial Intelligence) มาประยกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการเรียนรู้จะช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่
เป็นรายบุคคล มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน ระบบ AI จะช่วยในการวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ การติดตามความก้าวหน้า การปรับปรุงเนื้อหาและวิธีการสอนให้เหมาะสม และการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์และกระตุ้นความสนใจ เทคโนโลยี AI ยังช่วยให้อาจารย์สามารถโฟกัสไปที่การสร้างแรงบันดาลใจ การชี้แนะ และการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ของนักศึกษามากขึ้น การใช้ระบบการเรียนรู้แบบปรับตัว (Adaptive Learning) และการวิเคราะห์การเรียนรู้ (Leaming
Analytics) จะช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จในการเรียน ลดการออกกลางค้น และสร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน Harvard Asia Academy จึงขอนำเสนอการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการจัดการเรียนการสอน และการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสู่มหาวิทยาลัยดิจิทัลระดับสากล
