มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการเป็นสถาบันผลิตครูที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 90 ปีซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ที่มีความซับซ้อนทางวัฒนธรรม ภาษา และศาสนา ยุทธศาสตร์ฉบับนี้จึงได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ “คลังปัญญาแห่งชายแดนใต้ เป็นเลิศในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนสู่สากล”
วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์และเป้าหมายหลัก ยุทธศาสตร์นี้มุ่งเน้นการบรรลุเป้าหมายสำคัญ 6 ประการ ได้แก่ การเป็นศูนย์กลางการผลิตครูที่มีสมรรถนะสูงในบริบทพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมการศึกษา การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือแบบบูรณาการ.การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ที่ตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของพื้นที่ การสร้างครูต้นแบบที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน และการพัฒนาโรงเรียนสาธิตให้เป็นต้นแบบนวัตกรรมการจัดการศึกษาในบริบทพหุวัฒนธรรม ชายแดนใต้
เป้าหมายการดำเนินงาน การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์คาดว่าจะส่งผลให้มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา บรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นคลังปัญญาแห่งชายแดนใต้ที่เป็นเลิศในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนสู่สากล โดยสามารถผลิตครูที่มีคุณภาพสูงและตอบสนองต่อความต้องการของพื้นที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและ คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ รวมถึงเป็นต้นแบบในการจัดการศึกษาในบริบทพหุวัฒนธรรม สำหรับสถาบันการศึกษาอื่นทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ ประกอบด้วย 3 เป้าประสงค์หลัก และ 10 และตัวชี้วัดความสำเร็จ
