ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลคือหัวใจสำคัญของการแข่งขันทางธุรกิจ องค์กรต่างๆ ต่างเผชิญกับความท้าทายในการจัดการข้อมูลลูกค้าที่กระจัดกระจายอยู่ในระบบต่างๆ มากมาย ตั้งแต่ระบบ CRM, POS, Website Analytics, Social Media ไปจนถึง Call Center ความท้าทายนี้ไม่เพียงแต่ทำให้องค์กรไม่สามารถมองเห็นภาพรวมของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอีกด้วย Customer Data Platform (CDP) คือคำตอบสำหรับความท้าทายนี้ CDP เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อรวบรวม บูรณาการ และจัดการข้อมูลลูกค้าจากทุกแหล่งข้อมูล สร้างเป็น Single Customer View ที่สมบูรณ์และอัพเดตแบบ
เรียลไทม์ ทำให้องค์กรสามารถเข้าใจลูกค้าในระดับบุคคล สร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว และตอบสนองความต้องการได้อย่างแม่นยำการนำ CDP มาใช้ในองค์กรไม่ใช่เพียงแค่การติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรให้เป็น Data-Driven Organization อย่างแท้จริง คู่มือนี้จะนำเสนอขั้นตอนการนำ CDP มาใช้อย่างเป็นระบบ ครอบคลุมตั้งแต่การประเมินความพร้อม การเลือกแพลตฟอร์ม การติดตั้งและบูรณาการ ไปจนถึงการใช้งานเพื่อสร้างคุณค่าทางธุรกิจ Harvard Asia Academy หวังว่าเอกสารวิชาการแนวทางปฏิบัติที่ละเอียดครบถ้วนใน 10 ขั้นตอน องค์กรเครือข่ายลูกค้าจะสามารถนำไปใช้ในการวางแผนและดำเนินการนำ CDP มาใช้ได้อย่างมั่นใจ หลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่พบบ่อย และเร่งระยะเวลาในการเห็นผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มอัตราการแปลงผล การลดต้นทุนการหาลูกค้าใหม่ หรือการสร้างความภักดีของลูกค้าในระยะยาว
