BCG Matrix หรือ Boston Consulting Group Matrix เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ทางการตลาดที่ใช้ในการประเมินผลิตภัณฑ์หรือหน่วยธุรกิจขององค์กร โดยพิจารณาจากสองปัจจัยหลัก คือ อัตราการเติบโตของตลาด (Market Growth Rate) และส่วนแบ่งตลาดสัมพัทธ์ (Relative Market Share) BCG Matrix แบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่:
1. Stars (ดาวรุ่ง): ผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตสูงและส่วนแบ่งตลาดสูง
2. Cash Cows (วัวแม่ลูกอ่อน): ผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตต่ำแต่ส่วนแบ่งตลาดสูง
3. Question Marks (เครื่องหมายคำถาม): ผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตสูงแต่ส่วนแบ่งตลาดต่ำ
4. Dogs (สุนัข): ผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตต่ำและส่วนแบ่งตลาดต่ำ
Harvard Asia academy ในฐานะที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนระบบเกษตรแปลงใหญ่ของประเทศ จึงขอนำตัวอย่างบทเรียนทางการเกษตร และบทเรียนเชิงสมมุติเพื่อสรางบทเรียนของการนำ BCG Matrix ไปใช้ในธุรกิจการเกษตรของประเทศไทย เพื่อให้เครือขายเกษตรกร และบุคลากรทางการเกษตรนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป